Tap แผ่น หนัง รอง นิ้ว ดึง สาย ธนู



Tap เป็นแผ่นรองนิ้วเวลาดึงสายธนูโดยมากทำจากหนัง เรียง2 ชั้นไม่ติดกันชั้นหนังที่ติดกับนิ้วจะหนานุ่มกว่าชั้นที่ติดกับสายธนูซึ่งผิวควรละเอียดกว่าด้วย ตอนนี้จะพูดถึงTap ของธนู Recurveก่อน

อุปกรณ์ชิ้นนี้ไม่มีก็คงยิงธนูลำบากแน่ เจ็บนิ้วมากโดยเฉพาะถ้ายิงปอนด์หนัก บ้างทีไปถึงสนามถ้าลืม Tap ก็แทบไม่อยากยิงแล้ว แม้จะยืมได้ที่สนามก็ไม่ถนัดเท่ากับ Tapคู่มือ
Tapที่ถูกใช้เป็นประจำจะเป็นร่องหนังเหมาะกับตำแหน่งที่ดึงสายธนูและนิ้วพอดี บางทีใช้ไปนานหนังชั้นบนเปื่อยขาดไปพอเปลี่ยนใหม่กลายเป็นว่ายิงได้ไม่ดีเท่าหนังเก่าต้องใช้ไปสักพักจึงจะเข้าที่
สำหรับส่วนตัวแล้วตอนแรกก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องใช้หนังรองนิ้ว2 ชั้น พอยิงไปสักพักต้องเปลี่ยนหนังชั้นบนที่ขาดออก แล้วจึงเข้าใจเพราะหนังจะถูกใช้จนห่อเป็นรูปร่างนิ้วของเราพอดี พอตัดหนังใหม่มาแปะอันเดิมก็ใช้กรรไกรเล็มเข้ารูปร่างนิ้วได้

จำได้ว่าครูผู้หญิงที่สนาม ตอนที่แนะนำเรื่อง Tap ใส่ใจและให้ความพยายามทำให้คนเรียนเข้าใจมากถึงขนาดจับมือสอนวิธีตั้งนิ้ว คนเรียนออกจะเขินที่ครูจับไม้จับมือให้เข้าที่เข้าทาง วิธีนี้ทำให้เข้าใจได้ดีในการตั้งมือและรู้ว่าถ้างอมือมากไปหรือกำมือมากไปการปล่อยลูกก็จะไม่แน่นอน 
Tap เป็นอุปกรณ์ที่ควรใส่ใจมาก เพราะ การวางตำแหน่งนิ้วเวลาดึงสายธนูแต่ละคนไม่เหมือนกัน ร่องธนูต้องกว้างพอเวลาดึงมาประทับใต้คางลูกธนูไม่ควรเบียดกับนิ้วหรือหนังรอง ควรตรวจสอบทุกครั้งตอนตั้งนิ้วหลังใส่ลูกแล้ว นิ้วชี้จะเป็นตัวดึงหลักและนิ้วกลางนิ้วนางช่วยSupport การตั้งนิ้วเป็นเทคนิคของแต่ละคน ครูสอนบางคนให้สายธนูอยู่ร่องนิ้วชี้ร่องแรก บางคนให้อยู่ระหว่่างร่องกับปลายนิ้ว ทุกอย่างอยู่ที่ฝึกเอา
นิ้วที่ไม่ได้ใช้งานคือนิ้วหัวแม่มือและนิ้วก้อย Tapที่ดีก็จะมีที่วางไว้ให้เพื่อความคงที่การยิงและไม่เกะกะ อย่างน้อย แนะนำให้มีที่วางนิ้วหัวแม่มือ


การเปลี่ยนหนัง Tapควรเป็นแบบที่เปลี่ยนหนังเองด้วยตัวผู้ยิงธนูเองได้ และแนะนำให้เปลี่ยนหนังเองสังเกตการใช้นิ้วเวลายิงธนูเองเพื่อตัดแต่งหนังให้เหมาะกับนิ้วมากที่สุด ไม่มีอาการเจ็บหรือระแวงว่าจะเจ็บระหว่างดึงและปล่อยลูก จะมีสมาธิกับการยิงดีขึ้น


@Twilight

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น