ถ่วง สมดุล ธนู Stabilizer


ส่วนที่ยืดยาวออกจากธนู Recurve ออกมาทางด้านหน้ามากที่สุด แถมมีด้านข้างอีกซ้ายขวา เวลาถือธนู เวลายิงทำให้ดูเกะกะไปหมด ท่ายิงเวลาธนูหลุดจากมือ Stab จะเป็นตัวถ่วงให้เกิดการหมุนดูน่าเป็นห่วงว่า Limb จะมาโดนหน้าเอา
คนยิงธนูใหม่หรือคนดูจะสงสัยเสมอว่าเอาไว้ทำอะไร สำหรับคนยิงธนูเองการไม่มี Stabilizer (Stab) คงตอบง่ายโดยเฉพาะยิงระยะไกลไม่มี ก้านถ่วงนี้ คงยิงยาก

เมื่อหัดยิงธนูก่อนจะใช้ Stab จุดเล็งจะสั่นง่ายมากโดยเฉพาะเวลายิงไปจนกล้ามเนื้อล้าก็จะยิงสั่นมาก
การใส่ก้านถ่วงในจังหวะนี้จะเห็นความแตกต่างได้มากที่สุด และในท้ายสุดแล้วการยิงต่อๆไปไม่มีก้านถ่วงไม่ได้แล้ว

การติดตั้งการถ่วง การมี Absorber บนตัวธนู ไม่มีอะไรคงที่เพราะชนิดของธนูและสรีระร่างกายของผู้ยิงแต่ละคนไม่เหมือนกัน

แนะนำว่าคุยกัยครูให้มากก่อน เข้าใจไปทีละขั้นทดลองยืมใส่ก่อนก็ได้ที่ Archery Thai, ครูใจดี คนไปเรียนก็เป็นมิตร ถามอะไรก็ไม่มีปิดบังกัน แต่ต้องเข้าใจว่าการเรียนรู้ต้องคิดพิจารณาดู ทดลองทดสอบดูว่าเป็นจริงหรีอเปล่า ที่จริงมีแต่คำแนะนำด้วยความหวังดี แต่ความรู้ขึ้นอยู่กับว่าได้สะสมจากการยิงมานานแค่ไหน บางเรื่องกว่าจะเข้าใจก็ต้องยิงไปเป็นพันลูกถึงพอจะเข้าใจ
http://www.archerythai.com/ArcheryThai/index.htm
แนะนำให้เริ่มจาก Stab แท่งยาว ก่อน ยิงจนสังเกตเห็นความแตกต่างแล้วค่อยใส่ Stab ซ้าย  ขวา แล้วค่อยดูว่าจะใส่ น่้ำหนักถ่วง หรือ Absorber เพิ่มตรงไหน เอาแค่ใส่แต่ละตัวแล้วทดลองยิง สังเกตดูว่ายิงเหมาะกับตัวเองหรือเปล่า แค่นี้ก็เพลินหมดวันเร็วมาก

เวลาติดตั้ง Stab แล้วโดยมากไม่ค่อยจะถอดจากตัวธนูกัน ทิ้งไปนานๆก็ยึดเหมือนกันเพราะเกลียวโลหะเบียดกันก็ติดบ้าง ไม่แนะนำให้ใช้เทปพันเกลียวเหมือนกัน เวลาติดตั้งไปแล้วก็หมุนออกบ้างในเวลาทำความสะอาดธนู

ขณะยิงก็สังเกตว่ามีอาการหลวมหรือเปล่า เสียงและแรงสั่นสะเทือนจะเป็นตัวบอก ในการปล่อยธนูออกไปทุกครั้งถ้าได้สัมผัสกับการสั่นหรือเสียงแปลกควรหยุดตรวจ หาให้เจอว่าอะไรหลวมหรือเปล่า ซึ่งการหลวมของธนูเกิดขึ้นได้จากชิ้นส่วนต่างๆ การยิงธนูที่อุปกรณ์ติดตั้งหลวมเป็นอันตราย ไม่ควรยิง

@Twilight

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น