โลก กรรม มนุษย์




วันนี้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดกับฝรั่งเกี่ยวกับคำว่าโลกตามความคิดของแต่ละคน ฝรั่งคนนี้มีความคิดเปิดกว้างไม่ยึดถือกับศาสนาอะไร สนใจในปรัชญาและมนุษย์
โดยมาเราจะพยายามอธิบายโดยยืนอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกันเสมอ เริ่มจากความสนใจของฝรั่งคนนี้ว่ามนุษย์เป็นสิ่งพิเศษกว่าสัตว์โลกชนิดอื่น ซึ่งเราก็บอกว่าที่จริงเราอ้างตัวเองว่าเป็นมนุษย์เป็นเจ้าของร่างกายนี้แต่แท้จริงถ้านับจำนวนเชื้อโรคในร่างกายมีมากกว่าจำนวนเซลล์ของมนุษย์เสียอีก ต่อให้เราเรียกว่าหนึ่งเซลล์ของเราคือหนึ่งชีวิตก็ยังมีน้อยกว่า แล้วจะเอาอะไรมาอ้างว่าเรานี้เป็นเจ้าของอะไร

ต่อมาก็คุยกันว่าในชีวิตหนึ่งการมีความสุขเป็นสิ่งที่ดีและควรที่จะมีความสุขกันมากกว่าจะมัวมาทุกข์ อันที่จริงทุกข์ก็ได้พูดถึงไปบ้างในหัวข้อก่อน ซึ่งความหมายออกจะครอบคลุมไปหมดทั้งจักรวาล แม้ในส่วนที่เรียกว่าความสุขในความหมายของฝรั่งคนนั้นก็ยังเป็นความทุกข์ทางพุทธศาสนาอยู่

เราก็ได้แต่บอกว่าทุกวันนี้วัยรุ่นมีกระแสนิยมที่เรียกว่า yolo "you only live one" ซึ่งออกจะสุดโต่งไปในทางความคิดที่ว่าไม่มีโลกหน้าอีกแล้วอยากทำอะไรก็ทำเถอะเพราะมีชีวิตเดียว เราก็บอกว่าถ้าเชื่อแบบนี้ก็เป็นไปในทางตรงข้ามกับพุทธ เพราะจะกลายเป็นว่ากรรมไม่มีเกิดครั้งเดียวจะทำอะไรก็ไม่ต้องรับกรรมนั้น

ต่อมาก็คุยกันเรื่องโลกนี้ซึ่งก็มีความเห็นตรงกันในแง่ที่ว่าโลกนี้ในแต่ละคนแตกต่างกัน ฝรั่งมองเห็นโลกนี้เป็นเรื่องโลกๆอย่างที่คนทั่วไปเข้าใจ เช่นการใช้ชีวิต มีครอบครัว มีสิ่งแวดล้อมต่างๆ เราก็บอกว่าวิธีเข้าใจโลกของพุทธ โลกจะเกิด เปลี่ยน และตายไปตามการรับรู้ของ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ  หมายถึงว่าบ้างที่โลกนี้ก็เกิดที่ตา ไม่เกิดที่หู บ้างทีก็เกิดที่ใจ ไม่เกิดที่อื่น เกิดแล้วดับไปที่ละครั้ง มีความจำเดิม

ความจำใหม่เอามาปะติปะต่อเป็นโลกนี้ของแต่ละคนไป
และก็ได้ยกตัวอย่างเช่นวันนี้เรามีตา เราก็มีโลกอย่างหนึ่ง พรุ่งนี้เราไม่มีตาโลกก็จะเปลี่ยนไป

คุยกับฝรั่งคนนี้สนุกดี

@นั่งเก้าอี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น