Arm gaurd ที่ ป้อง กัน แขน โดน สาย ธนู


ที่ป้องกันแขนเป็นพลาสติกบอบบาง เวลาใส่ก็เอาไว้บริเวณแขนสูงจากฝ่ามือมาสักนิ้ว สองนิ้ว สำหรับคนยิงธนูใหม่แขนที่โดนมักจะเจอที่ข้อพับด้านในก่อน ไม่ค่อยเจอกับที่ป้องกันตัวนี้หรอก เพราะการตั้งมือกำคันธนูผิดแต่แรก เรื่องการกำคันธนูคนใหม่จะคิดว่าก็กำเหมือนกำดาบ กำพร้า พอยิงไปแรกก็ระวังดี เมื่อเริ่มแขนอ่อนหมดแรง คราวนี้ละโดนสายธนูเข้าที่ข้อพับ แล้วทั้งเจ็บ ทั้งบวมมากจนน่าตกใจ แต่ก็ยุบได้เร็วถ้าดูแลประคบเย็นดีๆ

การจับคันธนูก่อนน้าวยิงต้องเรียนรู้ตรงนี้ให้ละเอียด อย่าใจร้อน ครูก็อย่าใจร้อนรีบสอนเรื่องอื่นไปเพราะคนใหม่ถ้าบาดเจ็บแบบนี้แล้วโดยเฉพาะเด็ก ผู้ปกครองก็จะไม่อยากให้เล่นต่อ เป็นเรื่องน่าเสียดาย ผู้ใหญ่บ้างคนก็ขยาดยิงธนูแบบแหยง กลัวโดนอีก น่าเสียดายมากเพราะถ้าผ่านตรงนี้ไปได้ยิงธนูมีแต่สนุกแล้วครับ



เรื่องนี้มีวิธีฝึกตั้งมือ ตั้งแขน มีความสัมพันธ์กับการน้าวธนูโดยใช้กล้ามเนื้อให้ถูกส่วน ต้องพึ่งครูแล้วครับเพราะตรงนี้อธิบายให้เข้าใจยาก เคยเห็นรูปภาพที่พยายามอธิบายแต่ก็ยังดูยาก
http://www.archerythai.com/ArcheryThai/index.htm
แล้วที่ป้องกันแขนไว้ทำอะไรละ สายธนูสำหรับคนที่ยิงจนชำนาญก็ยังมีความไม่คงที่อยู่เหมือนกัน บางทีก็มากระทบบ้างก็ป้องกันได้ ยังไงเรื่องความปลอดภัยใส่ไว้ดีกว่า ดูดีเป็นมืออาชีพ เคยดูหนังฝรั่งสังเกตว่ามีการยิงธนูสังเกตให้ดีก็มีการใส่ไว้ใต้แขนเสื้อเหมือนกัน

ต้องแรกก็ปอดเลยตั้งใจซื้อแบบหุ้มแขนเยอะหน่อยมีความหนา แต่ครูกลับบอกว่าเอาแบบบางโปร่งหน่อยเพราะใส่นานจะไม่ร้อน บ้านเราเมืองร้อนไม่เหมือนต่างประเทศที่อากาศเย็น เคยเห็น Arm guard เป็นเส้นพลาสติกหนานิดหน่อยเส้นเดียวดูแล้วไม่น่าเชื่อว่าจะใช้ประโยชน์อะไรได้
แบบที่แนะนำก็เป็นแบบตามรูปข้างบน เลือกสีให้เข้ากับธนู และอุปกรณ์อื่น หน้าที่ของ Arm guard ก็จะกลายเป็นเครื่องประดับสำหรับนักธนูไป
ทุกวันนี้ก็ยังใส่อยู่แม้ว่ายิงธนูบางวัน ร้อยกว่าลูก ไม่โดนเจ้า Arm guard นี้เลย แต่ถ้าไม่ใส่ก็ไม่สบายใจ อย่าลืมนะว่าการยิงธนูมีเรื่องการวางร่างกายและจิตใจด้วย ถ้ายิงลูกทุกครั้งมั่นใจ รู้สึกปลอดภัย การยิงสนุกมาก ผลการยิงก็ดีตามมา การเรียนรู้พัฒนาก็เร็วขึ้น

ครูเคยพูดเสมอว่าการยิงธนูต้องรู้สึกว่าควบคุมมันได้เสมอ ถ้าขาดความมั่นใจ ไม่แน่ใจว่าแต่ละการขยับตัวถุกต้องปลอดภัยหวังผลได้ ก็ยังไม่เรียกว่าควบคุมมันได้

หลังจากพูดถึงอุปกรณ์ที่ต้องมีพร้อมแล้วตอนต่อๆไปจะได้เล่าถึงวิธีการยิงธนู มีเรื่องสนุกอีกเยอะเกี่ยวกับธนู




@Twilight

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น