กุศล 10 ปิด นรก เปิด ทาง โลก สวรรค์



เช้านี้ได้ข่าวเรื่องการสังหารหมู่ถูกฝังพบศพแล้ว ประมาณ 500คนในอิรัก บางศพพบว่าถูกฝังทั้งเป็น ขณะที่บ้านเรายังมีข่าวเรื่องตามหาเหรียญ 10 บาทหายาก ที่มีราคาซื้อเพิ่มไปถึงแสนบาท ได้รับข่าวพร้อมกันแบบนีั้ดูน่าสงสัยมนุษย์เราไม่ได้อยู่ในโลกเดียวกันหรือเปล่า ทำไมถึงให้ความสำคัญแตกต่างกันนัก ปฎิบัติต่อกันก็โหดเหี้ยมนัก  คำสอนในศาสนาต่างๆในเรื่องการปฎิบัติตัวต่อตนเองและผู้อื่นในความเป็นคนดีเรียบง่ายแต่หาคนทำตามยาก


บางเรื่องในพระไตรปิฎกก็ตรงไปตรงมาเช่นในเรื่องที่ยกตัวอย่างมานี้ คนดีในแบบของพุทธศาสนาเป็นอย่างนี้ ทำตามได้ก็เกิดผลดีกับคนทั้งโลกทันที เรื่องที่คนตั้งคำถามกับพระพุทธเจ้าว่าอะไรเป็นเหตุ เป็นปัจจัย ให้คนเราจะไปนรก สวรรค์ เมื่อกายแตกแล้ว คนถามนับว่ามีความรู้ทางพุทธศาสนาทีเดียวที่ถามตั้งต้นด้วยเหตุ ปัจจัย และเชื่อในเรื่องนรก สวรรค์ เมื่อตายแล้ว 
จาก http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=12&A=8867&Z=9055

พระพุทธเจ้าตอบว่าถ้าประพฤติเรียบร้อย หรึอ ประพฤติธรรมก็จะไปสวรรค์ ธรรมะข้อที่พระพุทธองค์แสดงให้พราหมณ์และคฤหบดีชาวบ้านสาละ เขตโกศลชนบทฟัง ก็เป็นเรื่อง สุจริต ทางกาย 3 ทางวาจา 4 ทางใจ 3 รวมเป็น 10 ข้อ

ทางกาย: ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม
ทางวาจา: ไม่พูดปด ไม่พูดส่อเสียด ไม่พูดหยาบ ไม่พูดเพ้อเจ้อ
ทางใจ: ไม่โลภ ไม่พยาบาท มีความเห็นชอบ

ดูเป็นเรื่องธรรมดาที่สุดและชัดเจน ทั้งโลกนี้ทำได้ไหมจะได้ไม่มีข่าวอย่างที่โลกนี้กำลังเป็นอยู่ แม้ว่าคำสอนนี้จะดูธรรมดาแต่บุคคลที่ทำได้ก็ปิดประตูนรก ได้เลย หวังสวรรค์ชั้นไหนก็ได้ แต่ก็จะยังไม่พบ การพ้นทุกข์ วิมุตติ หรือ เป็นพระอรหันต์ นี้เป็นเรื่องน่าสนใจข้อแรกว่าทำได้แล้วทำให้ทั้งโลกสงบสุขได้ แต่พระอรหันต์หรือ นิพพานยังไม่ใช่


เรื่องต่อไปที่น่าสนใจคือ คล้ายกับศีลห้ามาก ทางกาย 3 ข้อ ทางวาจา 4 ข้อ ถ้าย่นย่อลงก็่จะเหลือทางวาจา ข้อเดียว รวมแล้วคล้ายศีลห้าแต่ขาดข้อห้ามดื่มสุรา น่าแปลกใจไหม ทำไมพระพุทธเจ้าไม่แสดง ข้อนี้ ไม่รวมข้อนี้ในกุศลกรรมบท 10 ถ้าแปลอย่างเข้าข้างคนกินเหล้าทั้งหลาย ก็แปลว่าดื่มเหล้าก็จะยังไม่ห้ามสวรรค์ แต่ทำได้ไหมละว่าดื่มเหล้าแล้วรักษาข้ออื่นได้

เรื่องที่น่าพิจารณาอีกอย่างเกี่ยวกับ ทางใจ ธรรมดาเราจะได้ยินว่า ไม่โลภ ไม่โกรธ ไม่หลง ก็ครบองค์ แต่ตรงนี้กลับกลายเป็นว่า ไม่หลง คือ มีความเห็นชอบ นี่อาจเป็นอีกปริยายอันหนึ่งของ ความเห็นชอบ ที่เป็นข้อแรกของมรรค 8 ข้อนี้จะทำให้ คนทั้งโลกปฎิบัติหรือเชื่อก็นับว่ายากมาก ในความหลากหลายของศาสนาและความเชื่อ จะให้ทุกคนเชื่อเรื่องโลกนี้โลกหน้า นรก สวรรค์ แม้แต่ปัจจุบัน เชื่อเรื่อง มารดา บิดา ก็เริ่มเสื่อมแล้ว บ้างคนในโลกของฝรั่งอาจจะมากหน่อยที่เชื่อว่า มารดา บิดา เป็นเพียงหน้าที่ทางสังคม สักวัน ลูก ก็จะต้องรับหน้าที่เป็นพ่อแม่ทำหน้าที่ทางสังคมต่อไป บ้างความคิดแบบนี้ก็เริ่มไม่อยากมีลูก เพราะไม่อยากมีภาระหน้าที่อะไร




สำหรับทางวาจาที่มีการแจกแจงออกไป ว่าไม่พูดปดยังไม่พอ ไม่พูดส่อเสียด หยาบ หรือ พูดไม่มีประโยชน์ ผู้อ่านเองคงจะพิจารณาได้เองว่า ปัจจุบันนี้ในโลกจริง หรือ Internet มีลักษณะอย่างไร
เรื่องนี้ในพระไตรปิฎกเป็นไม่มีความซับซ้อน บอกการปฎิบัติที่จะได้ผลนรกสวรรค์ แตกต่างกันไป แต่ผู้เขียนเป็นคนคิดมาก ออกจะคิดมากเกินไป ความรู้อย่างไรก็เพียรกันไป เรื่องรอบโลกที่กำลังหมุนไปในยุคที่เกินกว่า 2500 ปีพุทธกาลมาแล้วก็เชื่อว่าจะเห็นความเสื่อมต่อไป



@นั่งเก้าอี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น