เพชฌฆาต คน ฆ่า โจร เครา แดง


ได้ยินเรื่องนี้มาจากวิทยุธรรมะ แล้วมาลองหาอ่านดูในพระไตรปิฎก คนในเรื่องเป็นโจรร้ายนิสัยหยาบ ถึงขนาดหัวหน้าโจรด้วยกันยังไม่อยากรับเข้ากลุ่มเพราะพิจารณาถึงความโหดเหี้ยมของคนเคราแดงคนนี้ ขั้นเปรียบเทียบว่า "ตัดนมมารดา ดื่มเลือดจากคอบิดา" ได้

จำนวนคนที่ฆ่าก็เยอะมาก ครั้งแรกฆ่าตัดคอกลุ่มโจรพวกเดียวกัน 499 คน ครั้งต่อไปอีก 500 คน แล้วฆ่าอีกรวมเป็น 2000 คน ชาวเมืองก็ตั้งให้เป็นเพชฌฆาต ฆ่าตัดคอโจรวันละ2-3 คน เป็นเวลา 55 ปี รวมแล้วก็ ประมาณ 60,000 คน
นึกถึงว่าคนคนหนึ่งต้องตัดคอคนด้วยมือตัวเองทุกวัน ไม่พ้นการเห็นเลือดจากคอนักโทษหัวหลุดจากตัว การดิ้นกระตุก ภาพจะเห็นอย่างนั้นเป็นประจำอาจจะมีญาติพี่น้องนักโทษร้องไห้เสียใจให้เห็น แต่ละวันคงหาความสุขสงบไม่ได้เลย
พอแก่แล้วตัดคอคนไม่ขาดทีเดียวนักโทษก็ทรมาน ชาวบ้านก็เลยให้ออกจากงานพร้อมแตรียมเลี้ยงอาหารขอบคุณอย่างดี

ก่อนทานอาหารก็พบพระสารีบุตร จากชีวิตทุกวันที่เศร้าหมองเมื่อเห็นพระที่มีอริยาบทงดงาม เกิดนึกอยากทำบุญเพราะคิดว่าตัวเองใช้ชีวิตบาปมาตลอดก็เลยนิมนต์มาทานอาหารที่ชาวบ้านเตรียมไว้
เรื่องนี้จบลงด้วยการตายของเพชฌฆาตเคราแดงคนนี้แต่กลับได้ไปเกิดในสวรรค์ชั้นดุสิต
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=18&p=1

เรื่องน่าสนใจที่ว่าโจรเคราแดงคนนี้ไม่มีความรู้ ใจเหี้ยม ปัญญาทึบ ยึดการทำบาปเป็นอาชีพฆ่าคนจำนวนมากมายนัก การฆ่าก็เกือบครบองค์ประกอบทั้ง5 ที่ว่า

1 เป็นสิ่งมีชีวิต
2 รู้ว่ามีชีวิต
3 ตั้งใจคิดจะฆ่า
4 ลงมือฆ่า
5 ตายจริง

ขาดข้อที่3 คือตั้งใจคิดจะฆ่า (ไม่เต็มที่ดีเพราะถือว่าถูกสั่งให้ฆ่า)
แม้จะมีบาปขนาดนั้น เมื่อเจอกัลยาณมิตรคือพระสารีบุตรสั่งสอน น้อมนำจิตให้เป็นกุศลก่อนตายยังส่งผลให้ไปเกิดในสวรรค์ได้
เรื่องนี้มีหลายมุมให้พิจารณา อย่างน้อยเป็นกำลังใจให้คนที่คิดว่าตัวเองทำบาปในชีวิตมาเยอะก็ลองเปรียบเทียบดูกับเพชฌฆาตเคราแดงคนนี้ และเป็นความแปลกในคำสอนทางพุทธศาสนาอย่างหนึ่งในเรื่องการฆ่าสัตว์


@นั่งเก้าอี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น