ชีวิต มนุษย์ ต่างดาว จินตนาการ สงสัย


มนุษย์ให้คำจำกัดความของคำว่าชีวิตเป็นอย่างไรหนอ ถ้ามีนักบินอวกาศผ่านไปพบดวงดาวบางแห่งด้วยเครื่องสแกนพิเศษก็สามารถบอกได้ทันทีว่าดาวดวงนั้นมีสิ่งมีชีวิตหรือไม่



ถ้าเป็นจริงเครื่องสแกนที่ว่าจะใช้คำจำกัดความว่าอะไรในการบอกว่ามีสิ่งมีชีวิต
ต้องมีเซลหรือ มีการเจริญพันธ์หรือ มีเผ่าพันธุ์ มีการเจริญเติบโต มีการบริโภค มีของเสีย มีการเกิด การเจ็บ การตาย มีวิญญาน มีความรู้สึกเจ็บปวด มีความจำ มึความคิด มีสัญชาติญานเพื่อเอาตัวรอด มีความกลัว มีกิเลส มีววัตถุประสงค์ในการเป็นอยู่
ไม่ว่าจะถามในแง่ใด การมีชีวิตยังคงไม่พ้นการมี กาย กับ จิต



เราคงไม่นับว่าการเกิดการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ ฟิสิกส์ หรือ ทางเคมีคือการมีชีวิต เช่นคงไม่มีใครบอกว่าแรงดึงดูดมีชีวิต ดวงอาทิตย์มีชีวิต สารAทำปฎิกิริยากับB เกิดเป็นสารใหม่เป็น C คือการกำเนิดชีวิต
ถ้าอย่างนั้นองค์ประกอบสำคัญของชีวิตคือการอยู่ร่วมกันของกายและจิต ถ้าขาดอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือมีอยู่แต่ไม่อยู่ร่วมกันตอบสนองซึ่งกันและกัน จากการกระทบทั่งภายในภายนอกก็จะไม่มีความหมายของชีวิตให้เห็นเลย


ในแง่กายภาพคงไม่ยากที่จะจิตนาการว่าชาวต่างดาว หน้าตาเป็นอย่างไร โดยมากจิตนาการของมนุษย์ก็คงมีแค่หูตาจมูกปากคล้ายมนุษย์ แท้จริง แม้แต่สัตว์บางชนิดในโลกไม่ต้องการตา หรือ หู ดังนั้นชาวต่างดาวก็อาจจะสามารถแปลกประหลาดไปมากกว่านั้น

ส่วนทางด้านจิตแล้วเครื่องมือแบบไหนจะสามารถวัดจิตได้ จิตของชาวต่างดาวจะมีความแตกต่างจากมนุษย์สักเท่าไหร่ เมื่อยังคงมีกิเลสเช่นเดียวกับมนุษย์



ในพระไตรปิฎก(ความเห็นของผู้เขียน) ไม่พบว่ามีการพูดถึงมนุษย์ต่างดาว หรือพูดถึงชาวต่างชาติ อาจเป็นเพราะพุทธศาสนาไม่เน้นในเรื่องอื่นนอกจากเรื่องพ้นจากทุกข์  แม้พระพุทธองค์ก็ทรงถามหรือตรัสเพื่อวัตถุประสงค์จะช่วยสอนให้มนุษย์พ้นทุกข์เป็นหลัก การรู้เรื่องมนุษย์ต่างดาวนอกตัวเองไปก็ไม่เกิดประโยชน์ใด เพราะความลังเลสงสัยอยากรู้อยากเห็นล้วนเป็นเครื่องผูกรั้งทำให้เนิ่นช้าในการพ้นไปจากทุกข์ทั้งสิ้นเมื่อไฟใหม้อยู่บนหัวก็คงต้องดับไฟก่อน ก่อนที่จะถามว่าไฟใหม้เพราะใครอะไร


@นั่งเก้าอี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น