“สิ่งทั้งปวง” ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง



สิ่งทั้งปวงที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง


สิ่งทั้งปวงเป็นคำที่ถูกใช้บ่อยในพระไตรปิฎก ผู้อ่านอาจจะตีความหมายทั่วไปว่าเป็นอะไรก็ตามที่รู้จักกันว่าเป็นสิ่งทั้งปวงในความหมายนั้น และถ้าจะพิจารณาให้กว้างแคบหยาบหรือละเอียดเพียงใดคำคำนี้ก็อาจจะครอบคลุมได้ทั้งหมดเช่นสิ่งทั้งปวงในจักรวาล สิ่งทั้งปวงในนิวตรอน สิ่งทั้งปวงในความคิด สิ่งทั้งปวงในระบบการปกครอง

การกำหนดคำว่าสิ่งทั้งปวงจึงเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความพยายามในการทำความเข้าใจทีเดียว สิ่งที่พระพุทธองค์ทรงแสดงไว้เปรียบเหมือนกับเป็นกฎทางฟิสิกส์หรือกฎทางธรรมชาติที่มั่นคงไม่คลอนแคลนเป็นคำจำกัดความที่นักปราชญ์อื่นจะพูดให้แตกต่างเป็นอย่างอื่นไปได้ยาก










พระสูตรอย่างสั้นนี้แต่มีความลึกซึ้งอยู่อ่านซ้ำช้าๆขบคิดให้ดีจะเห็นว่าสิ่งทั้งปวงเป็นทุกอย่างในชีวิตของบุคคลคนหนึ่งตั้งแต่เกิดจนตายทั้งในอดีตปัจจุบันและอนาคต และสิ่งทั้งปวงของแต่ละบุคคลก็ไม่อาจเป็นไปอย่างเดียวกัน เพราะต่างคนต่างมี หู ตา จมูก ลิ่น กาย ใจ ที่มีความสามารถในการสัมผัสรับรู้ไม่เหมือนกัน สิ่งที่มากระทบก็แตกต่างกับเช่นรูปที่มากระทบสิ่งที่แต่ละคนเห็นก็ไม่เหมือนกันแม้จะเป็นรูปเดียวกันยิ่งถ้าพิจารณาในด้านมิติด้านหน้าหลังสูงต่ำแล้วคงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะพบว่ามีใครพบเห็นสิ่งเดียวกันอย่างแท้จริง


เมื่อผู้อ่านตั้งต้นที่คำจำกัดความของสิ่งทั้งปวงในลักษณะนี้การอ่านพระไตรปิฎกต่อไปในพระสูตรอื่นที่กล่าวถึงสิ่งทั้งปวงก็จะทำให้เข้าใจได้ลึกซึ้งมากขึ้นเป็นประโยชน์ในการทำความเข้าใจในพระสูตรต่างๆได้มากขึ้น


@นั่งเก้าอี้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น