มรรค 8 เริ่มที่ สัมมาทิฏฐิ ทำไม ต้อง ข้อ แรก


การก้าวพ้นทุกข์ กับ การปรารถนาเป็น พรหม เป็นเทวดาในสวรรค์ แตกต่างในมรรค ตามความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน พรหมหรือเทวดาทั้งหลายก็ยังไม่พ้นทุกข์ พ้นทุกข์คงต้องเริ่มที่ มรรค8

มรรค 8 เริ่มที่ สัมมาทิฏฐิ เป็นข้อแรก ทำไมต้องเป็นข้อแรก คำสอนในพุทธศาสนามีความเฉพาะเจาะจงการวางข้อไหนไว้ก่อนหลังก็มีเหตุผลสำคัญอยู่ เช่น เคยมีผู้รู้บ้างท่านเคยสอนผู้เขียนว่า ศีล 5 ข้อแรกเริ่มที่ไม่ฆ่าสัตว์ เพราะว่าฆ่าไปแล้วข้ออื่นไม่มีประโยชน์แล้วตายไปแล้วทำอะไรต่อในข้ออื่นไม่ได้ ก็น่าคิดเหมือนกัน หรืออีกตัวอย่างที่ว่า อริยสัจจ เริ่มที่ทุกข์ก่อน สมุทัย ทำไมไม่เริ่มที่สมุทัยเหตุที่เกิดทุกข์ก่อน 


สัมมาทิฏฐิ ความเห็นชอบ ความเห็นอะไรที่ว่าเป็นความเห็นชอบ เห็นว่ามีบุญ บาป เห็นว่ามีชาติหน้า ภพหน้า เห็นว่าทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เห็นว่ามีนรก สวรรค์ เห็นว่าควรทำกุศล เห็นว่าศีล เห็นว่าธรรม เห็นว่าอะไรหรือที่ว่าเป็นความเห็นชอบ

พระไตรปิฎกเรื่องนี้แจกแจงไว้ละเอียดโดยพระสาลีบุตร ทำให้เห็นชัดเจนว่าเรื่องของความเห็นชอบที่เป็นเรื่องแรกเรื่องที่ชี้ทางไปของมรรค ให้ถูกทางเพื่อมรรคข้อต่อไปจะได้ไม่หลงไปผิดทิศผิดทางนับว่ามีความสำคัญที่ชาวพุทธควรศึกษา


เนื้อหาของความเห็นชอบนี้ชี้ว่าการเห็น รู้ชัดเรื่องกุศล อกุศล เหตุเกิดดับ ของอาหาร รู้ชัดซึ่งทุกข์

ทุกขสมุทัย ทุกขนิโรธ ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา รู้ชัดเรื่องการเกิดดับของ ชรา ชาติ ภพ ตัณหา นามรูป สังขาร อวิชชา อาสวะ

เรื่องนี้น่าอ่านน่าทำความเข้าใจให้ดี ก่อนตั้งความเพียรปฎิบัติไป ไม่อย่างนั้นผลก็จะผิดทิศผิดทางไปไม่ว่าจะเพียรพยายามไปเพียงใด




@นั่งเก้าอี้











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น