วัดใกล้บ้านลิว หลวงพ่อขาว




วัดใกล้บ้านลิวอีกแห่งที่แถวนี้เรียกกันว่าวัดสาม หรือวัดหลวงพ่อขาว สร้างองค์พระอยู่ในอุโบสถที่พอดีมากจึงเน้นให้คนเข้าไปกราบไหว้ดูตัวเล็กลงทันที องค์พระดูสง่างามน่าเคารพ สีขาวของหลวงพ่อก็แตกต่างเป็นเอกลักษณ์ประจำวัดที่นี้
มีอีกหลายอย่างที่ น่าสนใจในตัววัด อุโบสถทั้งเก่าใหม่ พระพุทธรูปรายปางต่างๆ วังปลาที่มีปลาหนาแน่นมากเวลาให้อาหารมักจะเปียกทุกที งานประเพณีจัดบ่อยมาก บ้านลิวหล่อเทียนพรรษาที่นี้ประจำ รวมทั้งชุมชนรอบวัดซึ่งทุกครั้่งที่มีงานประเพณีบางทีจัดงานจนเลยออกมาถึงนอกวัดเต็มถนนทางเข้าดูเป็นกันเองดี ชุนชนเล็กที่มีการเปิดร้านกันแทบทุกบ้านจนเป็นถนนคนเดินขนาดย่อมๆน่าสนใจมาก ตอนนี้ยังไม่มีการพัฒนาเป็นรูปแบบขึ้นมา ยังจัดกันเองแบบไม่มีทิศทาง
คิดว่าถ้ามีการจัดรูปแบบของงานและ ธีมที่เหมาะสม ตกแต่งแต่ละร้านให้มีจุดสนใจคล้ายๆอำเภอเชียงคาน ให้เห็นความสำคัญของทั้งวัดและคนรอบวัด ทำเลที่ตั้งก็เหมาะสมอาจไม่สังเกตกันว่าอยู่หลังสถานีรถไฟฟ้า ลาดกระบังAirport link พอดี เดินทางมาสะดวกมากที่นี่เป็นอีกแห่งที่มีความพร้อมรอการโปรโมตเท่านั้น
บ้านลิวแนะนำให้มาเที่ยวนะถ้าผ่านแถวนี้ยิ่งถ้ามาตอนเทศกาลยิ่งดี

วัดลาดกระบัง เดิมเรียก "วัดสาม" เพราะตั้งอยู่ด้านตะวันตกของปากคลองสามซึ่งวัดลาดกระบังเป็นวัดที่ประดิษฐานของหลวงพ่อขาวซึ่งมีลักษณะเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ หน้าตักกว้าง 3 วา ทรงปางมารวิชัยก่อด้วยอิฐพอกปูนทาสีขาวทั้งองค์จึงเรียกกันว่าหลวงพ่อขาว ประดิษฐานอยู่ในวิหารใหญ่หลังอุโบสถ์วัดลาดกระบังพระครูเมตรตาวิหารหรือหลวงพ่อสายเจ้าอาวาสวัดลาดกระบังองค์แรกได้ชักชวนชาวลาดกระบังประกอบพิธีเริ่มก่อสร้างหลวงพ่อขาวขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี ขึ้น15ค่ำเดือน 6 ปีวอก พ..2441 นอกจากหลวงพ่อขาวแล้วบริเวณภายในวัดยังก็มีปะติมากรรมที่สวยงามและแปลกตาอย่างเช่น พระพุทธรูปที่มีอริยบทแตกต่างกับพระพุทธรูปโดยทั่วไปคือพระพุทธรูปปางเกศธาตุมีลักษณะเด่นที่มือขวาวางอยู่บนเศียรมือช้าย วางไว้บนตักและพระพุทธรูปขับพระวักกลิ มีลักษณะมือซ้ายวางไว้บนหน้าอกมือขวาวางไว้บนตัก http://www.kmitl.ac.th/agritech/nutthakorn/sproject/naruepon/ladkrabang/Untitied2.htm


@สะโหลสะเหลทัวร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น