ศูนย์ เล็ง เป้า ธนู


http://www.archerythai.com/ArcheryThai/index.html
เริ่มจากการยิงธนูแบบไม่มีศูนย์เล็ง ยิงเพื่อฝึกท่าทางที่ถูกต้องกับสรีระตัวเอง การยก การดึง การวางประทับใต้คาง การสังเกตจุดยิงตามแนวคันธนู การสังเกตร่างกายตัวเองในตำแหน่งที่เหมาะสม ทุกอย่างใช้ความรู้สึกของประสาทสัมผัส  ก่อนการปล่อยลูกธนู ความจำของกล้ามเนี้อ กับความรู้สึกตอนนั้นยากเหมือนกันกว่าจะฝึกจนจำตำแหน่งก่อนปล่อยลูกธนูได้ ยากตรงที่ดึงความสนใจของตัวเองมาดูร่างกายตัวเองเคลื่อนไหวเพื่อตั้งท่ายิง เรื่องนี้ควรให้ความสำคัญมากเพราะเป็นพื้นฐานตั้งต้น คนเรื่องยิงธนูใหม่ๆมักให้ความสนใจ กับความแม่นยำ และความรู้สึกเวลาปล่อยลูกออกไป
เวลาคุยกับครูสอน ครูจะยิ้มๆเมื่อเห็นเราสนใจว่าลูกตรงเป็าหรือเปล่าแม่นยำขนาดไหน มีเทคนิคอะไรให้แม่นขึ้น
หลังจากยิงธนูไปสักพัก ก็จะเริ่มเข้าใจว่าท่าทางพื้นฐานในการยิงสำคัญมาก ความคงเส้นคงวาของการยิงจะส่งผลดีเสมอ ทั้งการลดความประหม่าในสนาม การไม่รู้สึกมากนักกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น การวางใจในธนู และวิธีการยิง ท่าทางในการยิงจะทำให้ความผิดพลาดในการยิงลดลงไปเอง แม้แต่การออมกำลังในขณะที่ยิงต่อเนื่องก็ช่วยได้มาก
เมื่อท่าทางเริ่มถูกต้องก็เริ่มยิงแบบเป็นรูปร่างง่ายๆเช่น ยิงลูกธนูเรียงเป็นเส้นตรง จนวันหนึ่งครูสังเกตเห็นและถามว่าตั้งใจยิงหรือฟลุ๊ก พอรู้ว่าตั้งใจครูก็ลองให้เพิ่มระยะห่างมากขึ้น คราวนี้แหละเริ่มเห็นชัดว่าที่ระยะไกลขึ้นการเล็งแบบสังเกตตำแหน่งเดิมอ้างอิงจากคันธนูและตำแหน่งร่างกายเริ่มจะไม่แม่นยำแล้ว ครูเลยลองให้ใส่ศูนย์เล็งดู
ศูนย์เล็งช่วยได้มากและทำให้เข้าใจว่าคนยิงธนูประเภท Tredition (ธนูแบบพื้นฐานที่ไม่มีอุปกรณ์ช่วย) ต้องอาศัยความทรงจำของร่างกายกับการเล็งอย่างอิสระเท่านั้น
ศูนย์เล็งโดยมากมีการปรับในแนวตั้งและแนวนอนเมื่อยิงเป้าพลาดไปทางใดก็ปรับศูนย์ไปทางที่พลาดตรงนี้คิดสักแป็บก็จะเข้าใจ อย่างไรก็ตามศูนย์มีการปรับได้เป็นเส้นตรงแต่ธรรมชาติไม่เคยมีเส้นตรง การปรับศูนย์เวลายิงจากบนไปล่างหรือจากซ้ายไปขวาไม่ได้เป็นสัดส่วนที่เป็นเส้นตรง รายละเอียดในการปรับศูนย์กับการเล็งปรับกับในสนามเป็นเรื่องต้องลอง แต่นั่นหมายถึงคนยิงลดตัวแปรเรื่องอื่นไปได้มากแล้วจึงค่อยมาเล่นเรื่องศูนย์ สำหรับมือใหม่แล้วยิงยังไม่ได้กลุ่มอย่าเพิ่งโทษศูนย์เล่งเลย

ศูนย์เล็งมีเทคนิคการตั้งอยู่พอควรนักธนูต้องมีความสามารถตรงนี้ คงจะไว้เล่าให้ฟังตอนเริ่มยิงจริงจะเข้าใจได้ดีกว่า
ศูนย์เล็งมีราคาเป็นหลักหมื่นถ้าคุณภาพดีมาก ตอนนั้นตัดสินใจซื้อหลักพันเพราะเริ่มหัด คิดว่าคงจะupgrade พร้อมกับ limb ในคราวหน้า

http://www.archerythai.com/ArcheryThai/index.html




@Twilight



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น